Truy cập hiện tại

Đang có 220 khách và không thành viên đang online

Thương binh Huỳnh Thế Giám vượt khó vươn lên thoát nghèo

(TUAG)- Chúng tôi có dịp đến thăm chú Huỳnh Thế Giám, sinh năm 1967, là thương binh 4/4, ngụ ấp Vĩnh Nghĩa, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú vào những ngày tháng 7. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chú là một người thương binh đầy lạc quan, yêu đời với một nụ cười luôn nở trên môi.       
 

Chú Huỳnh Thế Giám, thương binh 4/4, ngụ ấp Vĩnh Nghĩa, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú

Là thương binh hạng 4/4, thường hay đau nhức mỗi khi trái gió trở trời cộng với hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, vất vả sau ngày giải phóng, nhưng bằng ý chí và nghị lực của người lính, chú đã vượt qua tất cả, vươn lên trong cuộc sống.  

Theo lời kể của chú Giám, chú tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam từ năm 1986 - 1990, lúc ấy chú chỉ mới 19 tuổi. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Huỳnh Thế Giám đã lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 3, Sư đoàn 30, với vai trò là trinh sát.

Năm 1989, chú đã bị thương do bom, pháo của Pon Pot, chú được đưa về điều trị ở tỉnh Tiền Giang. Với chú, đó là khoảng thời gian đối mặt với nhiều nguy hiểm nhưng rất tự hào.       

Kể lại kỷ niệm không thể quên trong cuộc đời cách mạng chú Giám chia sẻ: “Cuộc đời làm cách mạng, kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên đó chính là tình đồng đội, đồng chí, đoàn kết bám chốt, bám đơn vị quyết tâm đánh thắng địch, giữ vững độc lập cho đất nước, lúc ấy chúng tôi chỉ biết quyết tâm đánh thắng địch mà chẳng bao giờ ngần ngại nguy hiểm”.  

Sau hơn 4 năm tham gia cách mạng chú trở về địa phương, năm 1992 chú lập gia đình, với 2 bàn tay trắng, không có ruộng vườn, lại phải nuôi 3 người con nhỏ, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Khoảng thời gian này gia đình chú được địa phương cấp sổ hộ nghèo. Vợ chồng chú làm thuê mướn, ai thuê gì làm nấy, khó khăn, vất vả là thế vậy mà vợ chồng chú đã vượt qua khó khăn nuôi các con trưởng thành. Người con lớn của chú là Huỳnh Thị Như, sinh năm 1994, người con kế Huỳnh Văn Ý, sinh năm 1997 đều đã lập gia đình và có cuộc sống riêng ổn định. Người con út Huỳnh Văn Muốn, sinh năm 2001, vừa mới tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghệ Tin học Thành phố Hồ Chí Minh.   
Năm 2015, nhận thấy gia đình chú Giám cơ bản ổn định hơn trước, nên địa phương cấp đổi sổ hộ nghèo thành sổ cận nghèo cho gia đình chú. Nhưng đến cuối năm 2023 chú tự nguyện đến chính quyền địa phương xin trả lại sổ cận nghèo.    

Theo chú suy nghĩ: “Là một người lính đã được rèn luyện và từng tham gia chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, tôi cứ nghĩ nếu trong chiến đấu ác liệt như vậy, khổ cực như vậy mà tôi và đồng đội còn vượt qua được thì hiện tại hòa bình và có điều kiện như bây giờ thì mình càng phải nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con và càng không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, chăm lo của Nhà nước. Tôi làm đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo để nhường suất trợ cấp lại cho hộ khác. Nhiều năm rồi được địa phương quan tâm, hỗ trợ kịp thời, tôi và các con có thêm ý chí, động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Nói về chú Huỳnh Thế Giám, ông Lê Hoàn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường cho biết: “Chú Giám là thương binh 4/4 thuộc diện hộ cận nghèo, trong cuộc sống chú luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú luôn miệt mài lao động, sản xuất, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Từ đó, cuối năm 2023 chú đến địa phương xin trả lại sổ cận nghèo, qua đó cho thấy chú Giám là 1 tấm gương sáng đáng để mọi người học tập, noi theo”.

Có thể nói “Thương binh tàn nhưng không phế”, lời Bác Hồ dạy năm xưa đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho các thương, bệnh binh vượt lên hoàn cảnh, trở thành người sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Thời chiến, họ là những người anh hùng chiến đấu hết mình để bảo vệ Tổ quốc. Trong thời bình, họ tiếp tục phát huy phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ, hăng say lao động từ chính đôi tay, đôi chân không còn nguyên vẹn của mình. Những thương binh tàn nhưng không phế đó đã trở thành tấm gương sáng cho mọi thế hệ học tập và noi theo./.      

Ngọc Cẩm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39126425